วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2552

ข่าวเกม ประจำสัปดาห์ที่ 1

Wii Sports ครองแชมป์อันดับหนึ่งยอดขายสูงสุด

เกมส์ยอดฮิต Wii Sports ของนินเทนโด้ สามารถทำยอดจำหน่ายขึ้นไปครองแชมป์อยู่ในอันดับที่หนึ่งได้สำเร็จ ซึ่งสามารถทำยอดการจำหน่ายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์

โดย VGChartz ได้รายงานผลการจัดอันดับยอดจำหน่ายเกมส์สูงสุดในรอบปีที่ผ่านมา ผลปรากฎว่า เกมส์ยอดฮิตจากค่ายนินเทนโด้ Wii Sports สามารถทำยอดจำหน่ายได้สูงสุด หลังจากวางจำหน่ายไป 110 สัปดาห์ โดยสามารถทำลายสถิติยอดจำหน่ายเกมส์ยอดฮิตตลอดกาล Super Mario Bros. ที่เคยทำไว้ 40.24 ล้านแผ่นได้สำเร็จ ซึ่งตั้งแต่ Wii Sport เริ่มวางจำหน่าย ก็มียอดการสั่งซื้อล้นทะลักและเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่นักเล่นเกมส์แดนปลาดิบและแดนกิมจิ โดยสามารถทำยอดจำหน่ายสูงสุดและครองแชมป์อย่างต่อเนื่องในญี่ปุ่นเมื่อปีที่ผ่านมา ด้วยเอกลักษณ์ของเกมส์และตัวควบคุมที่เล่นง่าย และแหวกแนวจากเครื่องเล่นเกมส์ทั่วๆไป ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ Wii Sport กลายเป็นเกมส์ยอดฮิตในหมู่นักเล่นเกมส์ทุกเพศทุกวัย

ที่มา CNET.com





เผยต้นทุนผลิต PS3 ลดลง 35เปอร์เซ็นต์

มีการเปิดเผยว่าปัจจุบันนั้นต้นทุนการผลิตของเครื่องเล่นเกม PlayStation 3 รุ่น 80GB นั้นลดลงมาอยู่ที่ 449ดอลลาร์สหรัฐฯแล้ว ขณะที่ราคาจำหน่ายนั้นอยู่ที่ 399ดอลลาร์สหรัฐฯ

ซึ่งคาดว่าหลังจากที่ Sony ทำการปรับปรุงฮาร์ดแวร์ของ PlayStation 3 อีกครั้งอาจจะมีการลดต้นทุนลงมาได้เท่ากับราคาจำหน่ายจริง โดยก่อนหน้านี้ในปี 2006 iSuppli ได้ประเมินว่าต้นทุนของ PlayStation 3 รุ่น 60GB ที่จำหน่ายอยู่ในราคาขณะนั้น 599ดอลลาร์สหรัฐฯนั้นมีต้นทุนการผลิตอยู่ที่ 840.35ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่ง Sony จะต้องยอมขาดทุนจากการขายเครื่อง PS3 เป็นจำนวนเงิน 241.35ดอลลาร์สหรัฐฯต่อเครื่อง โดยจะนำผลกำไรจากการขายซอฟท์แวร์เกมหลังจากนั้นมาหักลบเป็นกำไรที่ได้ ซึ่งในช่วงกลางปี 2007 ต้นทุนการผลิต PS3 รุ่น 60GB ก็ลงมาอยู่ที่ 690.23ดอลลาร์สหรัฐฯ แต่หลังจากนั้น Sony ก็ยกเลิกการผลิต PS3 รุ่น 60GB และ 20GB ไป เปลี่ยนมาผลิตรุ่นฮาร์ดดิสก์ 80GB และ 40GB แทน ล่าสุดมีการประเมินว่าต้นทุนของ PS3 รุ่น 80GB นั้นอยู่ที่ 449ดอลลาร์สหรัฐฯแล้ว ลดลงมาจากเดิมถึง 35เปอร์เซ็นต์ โดยการลดต้นทุนนั้นเป็นผลมาจากที่ Nvidia บริษัทผลิตชิพแสดงผลให้ PS3 และ Toshiba/IBM บริษัทที่ผลิตชิพประมวลผล Cell ให้ Sony นั้นได้นำเทคโนโลยีการผลิตชิพขนาด 65นาโนเมตรเข้ามาใช้ในการผลิต จึงทำให้สามารถลดส่วนประกอบต่างๆลงไปได้จำนวนมาก

ที่มา GameSpot.com

ไม่มีความคิดเห็น: